Tuesday, July 8, 2014

Bước Vào Mùa Chay!

Chúng ta đang bước vào Chúa Nhật  thứ nhất mùa chay . Mỗi người chắc hẵn đang cảm nhận một sự thay đổi nào đó từ môi trường xung quanh cho tới chính trong đời sống tâm linh của mình. Tôi còn nhớ rất rõ khi tôi còn là một cậu bé 6-7 tuổi. Mặc dù tôi không hiểu nhiều về ý nghĩa của mùa Chay, nhưng  tôi nhận ra ngay khi Mùa Chay đang đên gần.  Trước tiên là màu sắc trang trí trong nhà thờ. Tôi nhìn thấy màu tím ở khắp mọi nơi. Tôi cảm thấy rằng, những lời kinh ban chiều của các bà các bác thường trầm buồn và da diết hơn.  Còn ở nhà,  ba tôi đã yêu cầu cả nhà đọc kinh cầu nguyện nhiều hơn là thường lệ và  yêu cầu Chúng tôi ăn ít hơn. Thông thường, chúng tôi ăn 3 chén cơm một bữa. Trong Mùa Chay, ba đã yêu cầu chúng tôi chỉ ăn 2 chén để hãm mình hy sinh. Thông thường, tôi là một người ăn rất chậm. Tôi không thể ăn xong 3 chén cơm mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, trong mùa Chay, tôi cảm thấy đói bụng, ăn cái gì cũng thấy ngon, và tôi còn ăn rất nhanh là khác. Tôi thường hỏi mẹ tôi chén thứ ba mặc dù biết rằng ba tôi không thích điều này chút nào cả. Mặc dù tôi không hiểu lý do tại sao ba đã yêu cầu những thay đổi như vậy trong Mùa Chay, nhưng  tôi biết  rõ một điều rằng, chúng tôi phải làm một cái gì đó đặc biệt cho Mùa Chay như cầu nguyện, hãm mình, và chống lại cám dỗ.
 
Nhớ lại và suy niệm một vài kỷ niệm thơ ấu của mình trong Mùa Chay, tôi có thể cảm nhận một phần nào đó những ngày tháng của Chúa Giêsu khi Ngài vào trong sa mạc. Chúa Giêsu vào sa mạc để cầu nguyện, ăn chay, và được thử thách bởi cám dỗ. Tuy nhiên, khác với tôi, Chúa Giêsu đã ý thức tất cả những gì Ngài đã làm. Bước chân vào sa mạc là sự lựa chọn của Ngài;  Ngài đã nhận thức được Ngài sẽ chịu đựng một mình trong thời tiết khắc nghiệt của sa mạc, thiếu thực phẩm và nước. Chúa Giêsu đã nhận thức được Ngài bước vào một nơi không  phải để tìm kiếm một sự thỏa mãn về vật chất, nhưng là một nơi Ngài có thể tìm thấy chính Ngài rõ rang hơn trong thách đố và Ơn Sủng.
 
Ngài bắt đầu cầu nguyện để kết hợp mật thiết với Đức Chúa Cha, nguồn ơn sức mạnh để vượt thắng những cám dỗ. Chúa Giêsu đã ăn chay để trải nghiệm sự đói và khát, hy sinh những nhu cầu vật chất cơ bản của con người để đạt được sự thánh thiện.  Ngay cả trong lúc cao điểm của đời sống cầu nguyện, Chúa Giêsu không né tránh sự cám dỗ; Ngài đối diện với 3 cám dỗ lớn, và cố gắng để vượt qua. Mặc dù Chúa Giê-su có thể sử dụng quyền lực của mình để bài trừ các thách đố của Satan, Ngài đã sử dụng sự khiêm tốn và kiên nhẫn của mình để chinh phục tất cả những cám dỗ.
Như chúng ta đang bước vào Mùa Chay, tất cả chúng ta đều được mời để đi vào sa mạc với Chúa Giêsu. Chúng ta hiểu rằng, chúng ta không phải đi vào một sa mạc thực sự như Chúa Giêsu đã làm, nhưng là đối diện với đời sống tâm linh của mình, nơi chúng ta có thể cố gắng sống tinh thần của người nghèo, trở nên nghèo trong đời sống vật chất  để tìm kiếm sự giàu có  trong đời sống tâm linh. Đối với những người tu sĩ, thời gian này là một thời gian tuyệt vời để thực hành sống lời khấn khó nghèo và tìm ra ý nghĩa thực sự của việc trở nên nghèo trong đời sống tu đức. Ngay cả trong cuộc sống gia đình, tất cả chúng ta đều được mời gọi xa rời những thứ sang trọng tiện nghi để đi vào sa mạc với Chúa Giêsu, nơi chúng ta có thể tìm hiểu những con người nghèo đói, cô đơn, và bệnh tật.
Đồng hành với Chúa Giêsu trong sa mạc, chúng ta biết cầu nguyện nhiều hơn để làm mới mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, để nhận ra sự cần thiết phải thay đổi và hoán cải của con tim, và đạt được sức mạnh để vượt qua những cám dỗ.  Sống tinh thần của Mùa Chay, chúng ta được khuyến khích ăn chay và cầu nguyện để thực hành nhân đức hy sinh và chia sẽ với người nghèo.
         
          Một điều chúng ta nên lưu ý rằng, khi chúng ta cố gắng sống tinh thần của Mùa Chay, chúng ta có thể gặp nhiều cám dỗ cản trở chúng ta thực hiện công việc tốt và chống lại Thiên Chúa. Cho dù chúng ta ở trong đỉnh điểm của sự thánh thiện, chúng ta vẫn phải đối mặt với những cám dỗ, có thể rơi vào trong cám dỗ, và phạm tội chống lại Thiên Chúa.
Ít hay nhiều, chúng ta có thể rơi vào tình trạng của Adam và Eva. Họ được phép vào vườn địa đàng, nơi họ đang sống trong ân sủng của Thiên Chúa, trong tình yêu Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự cám dỗ vẫn đến, họ sa ngã và phạm tội chống lại Thiên Chúa.  Rất nhiều lần, như Eve và Adam, chúng ta muốn chiếm đoạt sự khôn ngoan của loài người, và sau đó chúng ta bị rơi vào cám dỗ. Sự khôn ngoan này không phải là Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa.   Thực ra, nó chính là long tự cao của con người muốn chinh phục tất cả mọi thứ, và muốn biết tất cả mọi thứ ngang bằng với Thiên Chúa.

Chúa Giêsu đã học được bài học từ Adong va Eva. Ngài không tiếp tục con đường  mưu chuộng quyền lực và lòng kiêu hãnh. Ngài có quyền, có tự do, và Ngài có thể làm tất cả các phép lạ  mà Satan đã thách đố. Tuy nhiên, khi Satan đã thử thách quyền lực và cái tôi của Ngài, Ngài đã sử dụng sự khiêm tốn và kiên nhẫn của mình để chinh phục Satan. Mùa Chay chính là lúc chúng ta học biết sự khiêm nhường, hy sinh và nhẫn nại để vượt qua những cám dỗ về quyền lực, ích kỷ, và tính tự kiêu tự mãn. Vì vậy, chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh của sự khiêm nhường để nhận ra những điểm yếu và hạn chế của chúng ta. Đặc biệt, chúng ta luôn biết rằng chúng ta cần Ơn Sủng của Thiên Chúa mọi nơi mọi lúc trong cuộc sống của chúng ta.
Hôm nay, một lần nữa, chúng qui tụ nơi  bàn tiệc Thánh Thể để tìm kiếm những của ăn để nuôi dưỡng tâm hồn, chúng ta tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa vì Mùa Chay này là một cơ hội nữa để chúng ta làm mới lại mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và củng cố đời sống tinh thần của chúng ta thông qua cầu nguyện, ăn chay, và xa rời cám dỗ. Trong khi thực hành những nhân đức này, chúng ta hy vọng sẽ tìm thấy Mùa Chay năm này thật là ý nghĩa và thánh thiện đối với mỗi người chúng ta. Amen!

No comments:

Post a Comment