Thursday, September 5, 2024

Mục Vụ Di Dân: Đồng Hành Cùng Người Venezuela Tại Vùng Truyền Giáo Mới Tại Biên Giới Ecuador-Peru


Năm 2020 bắt đầu với nỗi buồn và hoang mang do sự tàn phá của Covid-19, gây ra cái chết của nhiều sinh mạng. Sinh hoạt mục vụ trong giáo xứ cũng bị ảnh hưởng nặng nề, phần lớn do lo sợ của giáo dân và lệnh đóng cửa nhà thờ cũng như các hoạt động tôn giáo và xã hội. Trong vai trò là cha xứ, chúng tôi đã cố gắng động viên và vực dậy đời sống tinh thần của giáo dân qua các giờ cầu nguyện trực tuyến, Thánh Lễ online, và các cuộc gọi điện thoại để hỏi thăm, an ủi những gia đình có người thân qua đời hoặc đang nhiễm Covid-19. Trước tình trạng dịch bệnh kéo dài, việc mất việc làm và số người nghèo gia tăng mỗi ngày, chúng tôi đã kêu gọi sự giúp đỡ từ những người khá giả và chính quyền địa phương để chia sẻ nhu yếu phẩm, như 100 phần quà cho người nghèo, 1.000 gói nhu yếu phẩm từ chính quyền tỉnh Esmeraldas, và phát thức ăn hàng tuần cho các gia đình già neo đơn trong giáo xứ. Dù mục vụ bí tích giảm sút, nhưng mục vụ bác ái ngày càng gia tăng.

Với tình hình đó, tôi nghĩ mình cần tiếp tục bám trụ tại giáo xứ "Thánh Gia" để đồng hành với giáo dân trong những tháng năm khó khăn do dịch bệnh. Tuy nhiên, vào khoảng tháng 10 năm 2020, tôi bất ngờ nhận được cuộc gọi từ Cha Bề Trên, hỏi tôi có sẵn sàng nhận một sứ vụ mới hay không. Đó là việc nhận một giáo xứ mới ngay sát biên giới với Peru. Đây thực sự là một giáo xứ hoàn toàn mới của tỉnh Dòng Ngôi Lời Ecuador, được giao cho một Cha người Ấn Độ. Tuy nhiên, do tình hình không như mong đợi, dù nhà dòng đã thỏa thuận và chấp nhận giáo xứ với Giám Mục địa phương, Cha Ấn Độ đã quyết định không đến giáo xứ này theo kế hoạch đã định. Trong tình hình khó khăn đó, tôi đã nhận lời mời của cha Giám Tỉnh để chuyển đến mục vụ tại giáo xứ mới. Thế là từ vùng biên giới với Colombia, tôi chuẩn bị khăn gói lên đường đến vùng biên giới với Peru. Có lẽ ơn gọi của tôi là mục vụ cho giáo dân vùng biên giới. Khoảng 4 tháng sau, vào ngày 28 tháng 1 năm 2021, tôi đã đặt chân đến giáo xứ mới mang tên “Maria Mẹ Giáo Hội” tại thị trấn biên giới Huaquillas, Peru. Tại đây, mục vụ truyền giáo Ecuador đã mở ra một lĩnh vực mới: mục vụ cho người di dân.

Huaquillas là một huyện biên giới thuộc tỉnh El Oro, là thị trấn lớn nhất và đông dân nhất so với các thị trấn lân cận. Nó nằm ở phía nam của vùng duyên hải Ecuador, rất gần Thái Bình Dương, biên giới với Peru trên hữu ngạn sông Zarumilla ở độ cao 11 mét so với mực nước biển. Trong số khoảng 47.706 cư dân, các nhóm dân tộc ở đây gồm có: người da đen, người lai da màu, lai trắng và người bản địa. Các hoạt động chính của thị trấn Huaquillas là giao thương buôn bán và nuôi tôm xuất khẩu.

Mặc dù không có dữ liệu cập nhật chính thức về số lượng người di dân, nhưng rõ ràng trong những tháng gần đây đã có một làn sóng di dân rất lớn từ Venezuela đến cư trú tại Huaquillas. Tuy nhiên, quá trình di cư của người Venezuela ở Ecuador đã bị tê liệt do việc đóng cửa biên giới và quân sự hóa của Chính phủ Peru. Người dân Venezuela có kế hoạch di cư đến Chile và Peru nhưng không thể tiếp tục di chuyển vì nhiều lý do khác nhau và đã định cư tại các thành phố biên giới như Huaquillas. Họ đang đối mặt với nhiều rủi ro, nhu cầu về thực phẩm, chỗ ở và sức khỏe, đặc biệt là ở nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất. Để giải quyết vấn đề này, cần phải có sự hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho những người di cư vô gia cư và giúp cho quá trình di cư của họ trở nên an toàn hơn. Giáo xứ mới đang mở ra một công việc mục vụ di dân để giúp đỡ người Venezuela đang gặp khó khăn. Giáo xứ sẽ đón nhận những người di cư để họ được nghỉ ngơi một chút, cung cấp các dịch vụ vệ sinh như nước, nhà vệ sinh để họ tắm rửa và giặt giũ, nhu cầu về thức ăn nóng và nước uống sạch để họ có sức khỏe tiếp tục quá trình di chuyển. Ngoài ra, giáo xứ cũng quan tâm đến sức khỏe thể lý và tinh thần của họ qua các cuộc gặp gỡ, khám bệnh và tư vấn tâm lý.

Dù gặp khó khăn do dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn, điều này vẫn không làm giảm đi sự di chuyển của người di dân. Số lượng các vụ vượt biên bất thường đã gia tăng, và các nhóm tội phạm kiểm soát họ ngày càng nhiều ở cả hai biên giới, với việc quân sự hóa biên giới phía nam vào đầu năm 2020. Kể từ ngày 25 tháng 1 năm 2021, với việc quân sự hóa biên giới Peru, số lượng người di dân ở Huaquillas, trong đó có nhiều người vô gia cư, đã gia tăng rõ rệt. Đặc biệt, có một lượng lớn người di dân thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất như trẻ em và phụ nữ.

Giáo xứ vẫn tiếp tục theo dõi và đồng hành với anh chị em di dân Venezuela. Dù sự giúp đỡ lúc này còn hạn chế, giáo xứ Ngôi Lời mới tại vùng ven này đã mở ra một chương mới trong nhật ký truyền giáo: mục vụ di dân.

No comments:

Post a Comment